Published:Updated:

ஒரு கனவின் இசை! ஏ.ஆர்.ரஹ்மான்

ஒரு கனவின் இசை! ஏ.ஆர்.ரஹ்மான்


17-06-09
ஒரு கனவின் இசை! ஏ.ஆர்.ரஹ்மான்
ஒரு கனவின் இசை! ஏ.ஆர்.ரஹ்மான்
ஒரு கனவின் இசை! ஏ.ஆர்.ரஹ்மான்

விகடன் Daily

Quiz

சேலஞ்ச்!

ஈஸியா பதில் சொல்லுங்க...

ரூ.1000 பரிசு வெல்லுங்க...

Exclusive on APP only
Start Quiz
 
கிருஷ்ணா டாவின்ஸி
ஒரு கனவின் இசை! ஏ.ஆர்.ரஹ்மான்
வி.ஐ.பி. வாழ்க்கைத் தொடர்

ஒரு கனவின் இசை! ஏ.ஆர்.ரஹ்மான்

மிழ் சினிமாவின் இசையில் காலம்தோறும் ஒவ்வொரு டிரெண்ட் மாறிமாறி வரும். முழுக்கமுழுக்க கர்னாடக இசையின் அடிப்படையிலேயே ஒருகட்டத் தில் உருவானது தமிழ்த் திரை இசை. தியாகராஜ பாகவதர், பி.யூ.சின்னப்பா, கிட்டப்பா, டி.ஆர்.மகா லிங்கம் போன்ற மிகச் சிறந்த பாடகர்களே நடிகர் களாகவும் இருந்த அந்த நாடக பாணி கறுப்பு-வெள்ளை ஹைபிட்ச் திரை இசை, விஸ்வநாதன் - ராமமூர்த்தியின் வருகைக்குப் பிறகு, தென்றல் போன்ற மெல்லிசைக்கு மாறியது.

ஒரு கனவின் இசை! ஏ.ஆர்.ரஹ்மான்

இருவரின் இசை ஆட்சியில், காலத்தால் அழியாத பாடல்கள் பல உருவாகின. டி.எம்.எஸ்., பி.சுசீலா, பி.பி.ஸ்ரீநிவாஸ் போன்றவர்களின் குரல்களில் இசை மழை தாலாட்டியது. 'என்ன இருந்தாலும் பழைய பாட்டு மாதிரி வருமா?' என்று இன்றைக்கும் சொல்லப்படும் வார்த்தைகளுக்குக் காரணமாக இருக்கும் மெல்லிசை மன்னர்கள் அவர்கள்.

அடுத்து, பண்ணைப்புரம் கிராமத்திலிருந்து புறப் பட்டு வந்தார் ராசய்யா என்னும் இசை மேதை. திரை இசையில் நிஜமான கிராமத்து இசையை ரகளையாக அறிமுகப்படுத்தினார். வெஸ்டர்ன் கிளாசிக்கல் இசையை, கர்னாடக இசையுடன் கலந்து அவர் தந்த ஆயிரக்கணக்கான பாடல்கள் தமிழ் ரசிகர்களை இன்பக் கடலில் மிதக்கவைத்தன. பிரவாகமான, பிரமிப்பூட்டும் இசையைக் கொடுத்தார். இளையராஜாவின் பெயரைப் போட்டால்தான் படமே வியாபாரம் ஆகும் என்கிற அளவுக்குப் புகழ். இன்றைக்கும் என்றைக்கும் அழியாப் புகழுடைய பாடல்கள் தந்து வருபவர் ராஜா.

அடுத்த தலைமுறை இசைக்காக தமிழ் சினிமா காத்திருந்தபோது, ஏ.ஆர்.ரஹ்மான் வந்தார். புதிய டிஜிட்டல் இசைப் புரட்சியைக் கொண்டுவந்தார். தமிழ், தெலுங்கு, மலையாளம் என்று பல மொழிகளில் பயணம் செய்து, உலக உயரங்களுக்கெல்லாம் சென்றார். அதற்கெல்லாம் ஓர் ஆரம்பமாக இருந்தது 'ரோஜா'.

திலீப்பாகப் பல விளம்பரப் படங்களுக்குப் பணி புரிந்தபோது, எழுத்தாளர் மற்றும் திரைப்பட இயக் குநர் அம்ஷன் குமாரின் பல விளம்பரப் படங்களுக்கும் பணியாற்றியிருக்கிறார் ரஹ்மான்.

"விளம்பர இசை என்பது தமிழ் சினிமா இசைஅமைப்பாளர்களைப் பொறுத்தவரை, ஒரு தகுதிக் குறைவான விஷயமாகவே இருந்து வந்திருக்கிறது. சும்மாவாவது வீட்டில் இருப்பேனே தவிர, விளம்பரப் படங்களுக்கு எல்லாம் இசைஅமைக்க மாட்டேன் என்கிற எண்ணம் பலரிடம் இருந்தது. "அப்போதுதான் சென்னை அசோக் நகர் சாமியார் மடத்தில், திலீப் என்கிற ஒரு துடிப்பான இளம் இசையமைப்பாளர் இருப்பதைப் பற்றிக் கேள்விப்பட்டு அவரைச் சந்தித்தேன்... எலெக்ட்ரானிக் இசை என்பது அப்போது ரொம்பப் புதுசு. தார்கோவ்ஸ்கியின் படங்களில்தான் அப்படிப்பட்ட இசையை நான் கேட்டிருந்தேன். அதைப் போன்றதொரு இசையை திலீப்பிடம் கேட்டபோது, என் ஆனந்தத்துக்கு அளவில்லை. எங்கள் வேலை நேரம் ராத்திரி 10 மணிக்கு மேல்தான் ஆரம்பிக்கும். மதுரை சோமு கச்சேரி போல் விடிய விடிய நடக்கும். ஒரு நாள் இரவு 10 மணிக்கு ஆரம்பித்த கம்போஸிங், இருவருக்கும் பிடித்த டியூனைப் போட்டு முடிப்பதற்குள் காலை 6 மணி ஆகிவிட்டது. நான் மனத் திருப்தியுடன் ரெக்கார்டிங் ஸ்டுடியோ அறையை விட்டு வெளியே வந்தேன். அங்கே இயக்குநர் மணிரத்னமும் பாடகி மின்மினியும் காத்திருந்தார்கள். 'சின்னச் சின்ன ஆசை' என்கிற உலகப் புகழ்பெற்ற பாடலைப் பதிவு செய்ய அவர்கள் வந்திருந்தது அப்போது எனக்குத் தெரியவில்லை.

அவர்களை ரஹ்மான் காத் திருக்க வைத்ததாக நான் நினைக்கவில்லை. தான் ஒப்புக்கொண்ட வேலையை முழுவதுமாக, திருப்திகரமாக முடித்துக் கொடுக்கும் அர்ப்பணிப்பு உணர்வைத் தான் அது காட்டியது. தன் ஒவ்வொரு வேலை யையும் மிக சின்ஸியராகச் செய்யும் ரஹ்மானின் டெடிகேஷன் அது. அதுதான் அவரைப் பெரிய உயரங்களுக்கு அழைத்துச் சென்றிருக்கிறது என்று நான் நினைக்கிறேன்" என்கிறார் அம்ஷன் குமார்.

'ரோஜா' ஆல்பம் வெளிவந்தபோது, தமிழ் இசை ரசிகர்களை அது புயல் போல் தாக்கியது. இளையராஜாவின் 'மச்சானைப் பார்த்தீங்களா?' ஏற்படுத்தியது போன்ற பிரமாண்டமான இசை அலையை 'சின்னச் சின்ன ஆசை' பல வருடங்களுக்குப் பிறகு மீண்டும் தமிழகத்தில் ஏற்படுத்தியது.

ரஹ்மான் இசையமைப்பிலும், இசைப் பதிவிலும் புதிய நுட்பங்களைக் கொண்டுவந்தார். அவர் தனியாக 'மியூஸிக் அரேஞ்சர், கண்டக்டர்' என யாரையும் வைத்துக்கொள்வது இல்லை. நோட்ஸ்கள் எழுதிக்கொடுப்பது இல்லை. யார் யாருடைய திறமை என்னென்ன என்பது அவருக்குத் தெரியும். சுதந்திரமாகப் பாட, வாசிக்கவிட்டு, அதில் மிகச் சிறந்ததைத் தேர்ந்தெடுத்துப் பதிவு செய்துகொள்கிறார். பாடக ருக்கோ, வாசிப்பவருக்கோ அவர் எதைத் தேர்ந் தெடுப்பார் என்பது ரகசியமாகவே இருக்கும். ஒரு தேர்ந்த நெசவாளன் தறி நெய்வதைப் போலத்தான் அவர் இசை நெய்கிறார். பலப் பல லேயர்களாக, பலப் பல வர்ணங்களாக!

ஒரு கனவின் இசை! ஏ.ஆர்.ரஹ்மான்

ஆரம்ப காலங்களில் இருந்தே ரஹ்மானின் வலது கரமாகச் செயல்பட்டவர் சவுண்ட் இன்ஜினீயர் ஹெச்.ஸ்ரீதர். மிகத் திறமை வாய்ந்த டெக்னீஷியனான அவர் சமீபத்தில் இறந்துபோனது, ரஹ்மானைப் பெரிதும் பாதித்தது. சவுண்ட் ரிக்கார்டிங்கில் ரஹ்மானுடன் சேர்ந்து பல தொழில்நுட்பச் சாதனை களை நிகழ்த்தியவர் ஸ்ரீதர். அவர் ஒருமுறை ரஹ்மானின் இசை பற்றிச் சொன்னார்... "ரோஜாவுக்கு முன்பே எனக்கு ரஹ்மானைத் தெரியும். இருவரும் அடிக்கடி சந்தித்து இசைப் பதிவிலும், இசை டிரெண்டிலும் உள்ள முன்னேற்றங்களைப்பற்றி நிறைய விவாதிப்போம். அவருடைய மிகப் பெரிய சொத்தாக நான் நினைப்பது, அவர் ஒவ்வொரு பாடலையும் தன் முதல் பாடலாக நினைப்பதுதான். பாடல் ஒலிப்பதிவுக்கு முன்னால் தன் பிரார்த்தனை அறைக்குப் போய் வருவார். அப்போது அவரைப் பார்க்கும்போது ஆச்சர்யமாக இருக்கும். ஏதோ 'பாட்டரி ரீ-சார்ஜ்' செய்துவிட்டு வந்ததைப் போல புதுசாகத் தெரிவார். ஓர் இசையமைப்பாள சர்வாதி காரியாக அவரை நான் பார்த்ததே இல்லை. பாடகர்கள், இசையமைப்பவர்கள் எல்லோரிடமும் ஒரு 'கிரியேட்டிவ்' இதயம் இருப்பதை அவர் மதிப்பார்.

ரிக்கார்டிங்குகளின்போது இசைக் கலைஞர்களிடம் அதிகம் பேச மாட்டார். ஐடியாவைப் புரியவைத்துவிட்டு ஒதுங்கிவிடுவார். அவர்கள் சுதந்திரமாக வாசிப்பார்கள். எல்லாவற்றையும் பதிவுசெய்துகொள்வார். அதில் தி பெஸ்ட்டைப் பயன்படுத்துவார். அதே நேரத்தில் 'டெக்னிக்கை மட்டுமே இசை நம்பக் கூடாது. அதில் ஓர் உயிர் இருக்கணும்' என்று சொல்வார்!"

ரஹ்மான் ஒரு 'டெக்னோ ஜன்க்கி'. ஒரு நவீன ஹெட்ஃபோனை அவரிடம் கொடுத்தால், அடுத்த நிமிடத்தில் அதை அக்குவேறு ஆணிவேறாகப் பிரித்து, அது எப்படி வேலை செய்கிறது என்பதைக் கண்டுகொள்வார். அதே போன்ற ஆர்வம்தான் அவருக்கு இசையை எப்படிப் பதிவு செய்து கொடுக்கலாம் என்கிற எண்ணத்திலும் அலைபாய்ந்தது.

ரோஜாவுக்கு அடுத்து அவருக்கு ஒரு பிரமாண்ட இசைத் தோட்டம் பூத்துக் குலுங்கியது!

 
ஒரு கனவின் இசை! ஏ.ஆர்.ரஹ்மான்
-கனவு தொடரும்...
ஒரு கனவின் இசை! ஏ.ஆர்.ரஹ்மான்