Published:Updated:

`` `அந்த நாள்’ முதல் `டு லெட்’ வரை... இந்த சினிமாக்களின் ஒற்றுமை என்ன?’’

ப.தினேஷ்குமார்

கிட்டத்தட்ட 90 வருட பேசும்படப் பயணத்தில் சுமார் 40 தமிழ்ப் படங்கள் பாடல்கள் இல்லாமல் வெளிவந்துள்ளன. மீதி அனைத்தும் 5 முதல் 50 பாடல்களைக் கொண்ட படங்கள். 

`` `அந்த நாள்’ முதல் `டு லெட்’ வரை... இந்த சினிமாக்களின் ஒற்றுமை என்ன?’’
`` `அந்த நாள்’ முதல் `டு லெட்’ வரை... இந்த சினிமாக்களின் ஒற்றுமை என்ன?’’

மிழில் கதைகள் இல்லாத படங்கள் வருடம்தோறும் இரண்டு டஜன்களாவது வெளியாகிவிடும். ஆனால், பாடல்கள் இல்லாமல் படங்கள் வெளியாவது அரிதினும் அரிது. கிட்டத்தட்ட 90 வருட பேசும்படப் பயணத்தில் சுமார் 40 படங்கள் மட்டுமே பாடல்கள் இல்லாமல் வெளிவந்துள்ளன. மீதி அனைத்துமே 5 முதல் 50 பாடல்களைக் கொண்ட படங்கள். பாடல்கள் இல்லாத படங்களில் பத்துக்கும் குறைவான படங்கள் மட்டுமே வெற்றி கண்டுள்ளன. இதரப் படங்கள் மக்களைக் கவரவில்லை. பாடல்களே இல்லாமல் வெளிவந்த சில முக்கியமான தமிழ் சினிமாக்களின் தொகுப்பு இது.  

அந்த நாள் 

`` `அந்த நாள்’ முதல் `டு லெட்’ வரை... இந்த சினிமாக்களின் ஒற்றுமை என்ன?’’

தமிழ் திரைப்படங்களில் பத்து, இருபது பாடல்கள் நிரம்பி வழிந்த 1950-களில் பாடல்கள் மட்டுமல்லாது, சண்டைக்காட்சிகளும் இல்லாமல் வந்த திரைப்படம் `அந்த நாள்.’ சுந்தரம் பாலசந்தர் இயக்கிய இப்படத்தில், பாடல்களே இல்லாததால் இசையமைப்பாளர் என்று தனியாக ஒருவர் கிடையாது. படத்தின் டைட்டிலில்கூட `பின்னணி இசை : ஏவி.எம் இசைக்குழு’ என்று மட்டும்தான் காட்டப்படும். மேலும், `அந்த நாள்’தான் நோயிர் (noir) என்று அழைக்கப்படும் இருண்டவகைப் படங்களில் வந்த முதல் தமிழ்த் திரைப்படமாகும்.

கடமை கண்ணியம் கட்டுப்பாடு

`` `அந்த நாள்’ முதல் `டு லெட்’ வரை... இந்த சினிமாக்களின் ஒற்றுமை என்ன?’’

அதுவரை தனது நடிப்பில் உருவாகும் படங்களை மட்டுமே தயாரித்து வந்த கமல்ஹாசன், முதன்முறையாக சத்யராஜை கதாநாயகனாக வைத்து, `கடமை கண்ணியம் கட்டுப்பாடு’ படத்தைத் தயாரித்தார். கேரளாவில் அதற்கு முன்பிருந்த அத்தனை வசூல் சாதனைகளையும் உடைத்த மம்மூட்டியின் `ஆவநாழி’ படத்தின் ரீமேக்கான இப்படத்தை, தமிழில் சந்தானபாரதி இயக்கினார். படத்துக்கான பின்னணி இசை இளையராஜா அமைக்க, சென்னையில் மட்டும் 100 நாள்களுக்கு மேல் ஓடியது இப்படம். 

குருதிப்புனல்

`` `அந்த நாள்’ முதல் `டு லெட்’ வரை... இந்த சினிமாக்களின் ஒற்றுமை என்ன?’’

உலக சினிமா தரத்துக்கு இணையாகப் படம் சொல்லப்பட்ட விதத்திலும், தொழில்நுட்பத்திலும் ரசிகர்களை மிரட்டிய படம் `குருதிப்புனல்.’ ஒளிப்பதிவாளர் பி.சி.ஸ்ரீராம் இயக்கிய இப்படத்தில் பாடல்கள் இல்லாமல், பின்னணி இசையாலே காட்சிகளுக்குக் கணம் சேர்த்திருப்பார் இசையமைப்பாளர் மகேஷ். `துரோக்கால்’ என்ற இந்திப் படத்தின் ரீமேக்கான இது, அந்த ஆண்டின் ஆஸ்கர் விருதுக்குப் பரிந்துரைக்கப்பட்டது.

ஆரண்ய காண்டம்

`` `அந்த நாள்’ முதல் `டு லெட்’ வரை... இந்த சினிமாக்களின் ஒற்றுமை என்ன?’’

தமிழ் சினிமாவில் `புதுப்பேட்டை’ போன்ற சில படங்களில் நியோ நோயிர் ஜானரை ஓரளவு முயற்சி செய்திருந்தபோதும், அதை முழுமை செய்தது தியாகராஜன் குமாரராஜாவின் `ஆரண்ய காண்டம்’ திரைப்படம். ரத்தம் தெறிக்கும் கொலைகளுக்கு நடுவே மென்மையாகக் கரையும் யுவனின் பின்னணி இசை, படம் முழுக்கப் புதிய அனுபவத்தைத் தந்தது. சென்சார் போர்டின் `52’ கட்களுக்குப் பிறகு U/A சான்றிதழுடன் பாடல்களே இல்லாமல் வெளியானது இப்படம்.  

ஓநாயும் ஆட்டுக்குட்டியும்

`` `அந்த நாள்’ முதல் `டு லெட்’ வரை... இந்த சினிமாக்களின் ஒற்றுமை என்ன?’’

நியாய தர்மத்துக்கு உட்பட்டு `கொலைத்தொழில்’ புரிந்த நாயகன், இறுதியில் மனம் திருந்தும் கதைதான். ஆனால், பெருமளவில் காட்சியமைப்புகளால் படத்தை நகர்த்திச் சென்ற உத்தி, அற்புதமான ஒளிப்பதிவு, அசாத்தியமான பின்னணி இசை ஆகியவற்றின் மூலம் வித்தியாசமான அனுபவத்தைத் தந்தது `ஓநாயும் ஆட்டுக்குட்டியும்’ திரைப்படம். மிஷ்கினின் டிரேட் மார்க்கான இரவில் பயணிக்கின்ற இப்படம், முழுவதும் இரவிலேயே எடுக்கப்பட்டது. பாடல்கள் இல்லாத இதில், வசனங்களும் மிகமிகக் குறைவு. ஆனால், பின்னணி இசையில் பெரும் மாயாஜாலத்தையே நிகழ்த்தி முத்திரை பதித்தார் இளையராஜா.  

தலைமுறைகள்

`` `அந்த நாள்’ முதல் `டு லெட்’ வரை... இந்த சினிமாக்களின் ஒற்றுமை என்ன?’’

`வீடு’, `சந்தியா ராகம்’ படங்களைத் தொடர்ந்து, பாடல்களே இல்லாமல் பாலுமகேந்திரா இயக்கிய மூன்றாவது திரைப்படம், `தலைமுறைகள்.’ பாலுமகேந்திரா இயக்கிய கடைசி திரைப்படமும் இதுதான். இளையராஜாவின் பின்னணி இசையில் கதையின் நாயகனாக பாலுமகேந்திராவே நடிக்க, `தமிழையும் இந்தத் தாத்தாவையும் மறந்திராதப்பா...’ என உருகும் குரலில்
அவர் சொல்லும் அந்த வசனம், படத்துக்கான க்ளைமாக்ஸ் மட்டுமல்ல, பாலமகேந்திராவுக்கும் பொருத்தமாக அமைந்தது. 

விசாரணை

`` `அந்த நாள்’ முதல் `டு லெட்’ வரை... இந்த சினிமாக்களின் ஒற்றுமை என்ன?’’

சந்திரகுமார் எழுதிய `லாக்கப்’  நாவலை அடிப்படையாக வைத்து, உண்மைச் சம்பவங்களின் பின்னணியை இணைத்து, நேர்மையான அரசியல் சினிமாவாக வெளிவந்தது வெற்றி மாறனின் `விசாரணை.’ பாடல்கள் மட்டுமல்ல, தமிழ் சினிமாவில் அதிகம் புழங்கும் குத்தாட்டம், இரட்டை அர்த்த வசனங்கள், காமெடியன், மிகையான கற்பனை போன்ற வழக்கமான கமர்ஷியல் விஷயங்கள் ஏதுமின்றி தரமான படமாக `விசாரணை’யைத் தந்தார் இயக்குநர் வெற்றி மாறன். ஜி.வி.பிரகாஷின் பின்னணி இசை, படத்தின் தரத்தை மேலும் பலமடங்கு உயர்த்தியது.

டு லெட்

`` `அந்த நாள்’ முதல் `டு லெட்’ வரை... இந்த சினிமாக்களின் ஒற்றுமை என்ன?’’

தேசிய விருதை வென்றதுடன், பல சர்வதேச விருதுகளை வென்ற படம் என்ற கௌரவத்துடன் திரைக்கு வந்தது செழியனின் `டு லெட்.’ சென்னை போன்ற பெருநகரத்தில் வாடகை வீடு என்னும் நரகத்தில் சிக்கித் தவிக்கும் ஒரு குடும்பத்தின் திண்டாட்டத்தை எவ்வித சினிமாத்தனமும் இல்லாமல் நேர்மையான படைப்பாகப் பதிவு செய்திருந்தார் இயக்குநர் செழியன். இதில் பாடல்கள் மட்டுமல்ல, பின்னணி இசையும் கிடையாது.

இவை தவிர, `பேசும் படம்’ மற்றும் `மெர்க்குரி’ ஆகிய இரண்டு படங்களிலும் வசனங்களே இல்லை என்பதால், பாடல்கள் இல்லை என்று தனியாகக் குறிப்பிட வேண்டியதில்லை. அதேபோல, தொகுப்பில் மேற்குறிப்பிட்டுச் சொன்ன படங்கள் மட்டுமல்லாது, `அக்ரஹாரத்தில் கழுதை’, `ஹவுஸ்ஃபுல்’, `காஞ்சிவரம்’, `குற்றமே தண்டனை’, `நடுநிசி நாய்கள்’ எனப் பல திரைப்படங்கள் பாடல்கள் இல்லாமல் வெளிவந்திருக்கின்றன. இதுபோல உங்களுக்குத் தெரிந்த படங்கள் இருப்பின் கமென்ட் செய்யுங்களேன்!